`

Chi tiết tin Tin nổi bật

Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam đến năm 2023 (13.04.2022 16:16)

Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành Chương trình “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam đến năm 2023” do Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải ký. Một trong những chỉ tiêu là hình thành Trung tâm truyền thông đa phương tiện Công đoàn Việt Nam.

Cán bộ Công đoàn tỉnh Lai Châu cài đặt Bluezone. Ảnh: LĐLĐ Lai Châu

 

Chương trình được xây dựng nhằm thực hiện Nghị quyết Đại hội XII Công đoàn Việt Nam, Ban Chấp hành Tổng LĐLĐ Việt Nam ban hành chương trình “Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam đến năm 2023”. Chương trình do Phó Chủ tịch Thường trực Tổng LĐLĐ Việt Nam Trần Thanh Hải ký ban hành.

 Mục tiêu nhằm nâng cao nhận thức của cán bộ Công đoàn, các cấp Công đoàn về công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam; xây dựng và bảo vệ hình ảnh Công đoàn Việt Nam là “tổ chức của NLĐ, do NLĐ và vì NLĐ”; thúc đẩy sự ủng hộ của cả hệ thống chính trị, người sử dụng lao động đối với Công đoàn Việt Nam và hoạt động của các cấp Công đoàn. Quảng bá hoạt động của tổ chức Công đoàn Việt Nam, hoạt động thiết thực của các cấp Công đoàn, các hành động sâu sắc, hiệu quả của cán bộ Công đoàn vì đoàn viên, NLĐ. Đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam tập trung vào việc sử dụng công nghệ và kỹ thuật truyền thông hiện đại gắn với tổ chức nghiên cứu xây dựng hoạt động trọng tâm, trọng điểm của các cấp Công đoàn trong truyền thông. Tập trung các nguồn lực đầu tư cho công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam, ưu tiên các hoạt động tạo lan tỏa rộng đến đoàn viên, NLĐ.

Chỉ tiêu đặt ra là hình thành Trung tâm truyền thông đa phương tiện Công đoàn Việt Nam. Hàng năm, Tổng LĐLĐ Việt Nam và LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương tổ chức ít nhất 03 chiến dịch truyền thông về các hoạt động lớn của tổ chức Công đoàn. Mỗi LĐLĐ tỉnh, thành phố, Công đoàn ngành Trung ương và tương đương hình thành ít nhất 02 nhóm truyền thông của cán bộ Công đoàn trên mạng xã hội (zalo, viber,…) để phổ biến, tiếp nhận, xử lý và phản hồi thông tin. Từ năm 2020, 53 trang facebook (fanpage) của LĐLĐ tỉnh, thành phố đăng tải ít nhất 4 thông tin/ngày về chính sách, pháp luật, hoạt động Công đoàn. Trong vòng 24 giờ, tổ chức hỗ trợ, giải đáp thông tin do đoàn viên, NLĐ yêu cầu gửi qua trang facebook. Từ năm 2022 đến năm 2023, tăng gấp đôi số thông tin được cập nhật, giải đáp trên các trang facebook Công đoàn. Khuyến khích Công đoàn cơ sở có từ 1.000 đoàn viên, NLĐ trở lên có trang facebook để cập nhật, phổ biến, giải đáp thông tin cho đoàn viên, NLĐ tại doanh nghiệp. Công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở hàng năm có ít nhất 02 lần xây dựng tài liệu định hướng thông tin tuyên truyền cho Công đoàn cơ sở; tổ chức ít nhất 02 hoạt động truyền thông trực tiếp cho đoàn viên, NLĐ của đơn vị (có thể lồng ghép trong các hoạt động phong trào của Công đoàn cơ sở hoặc các sự kiện của doanh nghiệp). Mỗi Công đoàn cơ sở từ 1.000 đoàn viên, NLĐ trở lên có ít nhất 01 cán bộ Công đoàn có khả năng tuyên truyền, vận động, thuyết phục, truyền cảm hứng với NLĐ.

Đối tượng của Chương trình đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam đến năm 2023, gồm: cán bộ Công đoàn, đoàn viên, NLĐ; các cấp ủy Đảng, chính quyền, người sử dụng lao động và cộng đồng xã hội; các tổ chức Công đoàn quốc tế, đối tác quốc tế và báo chí. 

Có 4 nguyên tắc truyền thông là: Thống nhất nội dung, thông điệp; đồng bộ kênh truyền thông từ Tổng LĐLĐ Việt Nam đến Công đoàn cơ sở; Cụ thể hóa nhiệm vụ truyền thông từ bước tham mưu đến triển khai kế hoạch tổ chức hoạt động trọng tâm trên các lĩnh vực công tác Công đoàn; Bám sát thực tiễn, phổ biến nhanh nhạy, kịp thời, chính xác những thông tin tích cực; phản ánh khách quan, trung thực, người thật, việc thật trong tổ chức Công đoàn Việt Nam để đẩy lùi thông tin tiêu cực; Chủ động đấu tranh bảo vệ có hiệu quả quyền, lợi ích hợp pháp, chính đáng của đoàn viên, người lao động trên các phương tiện thông tin đại chúng của Công đoàn.

Chương trình tập trung vào 4 kênh truyền thông gồm: Các kênh truyền thông báo chí trong và ngoài hệ thống Công đoàn Việt Nam; Các kênh truyền thông trực tiếp (hệ thống loa truyền thanh, bảng tin, biển báo ngoài trời…; những người có uy tín trong tổ chức Công đoàn Việt Nam, trong đoàn viên, NLĐ tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp, trong cộng đồng dân cư, báo cáo viên Công đoàn); Các sự kiện truyền thông (Tết Sum vầy, Tháng Công nhân, Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam…); Các kênh truyền thông xã hội (facebook, zalo, youtube,…).

 Chương trình đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam đến năm 2023” được thực hiện theo hai giai đoạn. Từ thời điểm xây dựng dự thảo Chương trình đến năm 2020: Công đoàn Việt Nam tập trung tạo sự chuyển biến mạnh mẽ hoạt động Công đoàn cơ sở với 7 nhóm vấn đề chủ yếu (Phát huy vai trò chủ động, tích cực của Công đoàn cơ sở trong tổ chức thương lượng, ký kết và giám sát việc thực hiện thỏa ước lao động tập thể; Nâng cao hiệu quả thực hiện quy chế dân chủ, chú trọng đối thoại để giải quyết những vấn đề mà công nhân, lao động quan tâm; Tăng cường thông tin tuyên truyền ở cơ sở; Tổ chức các hoạt động ở cơ sở thật sự xuất phát từ nhu cầu, đáp ứng nguyện vọng của đoàn viên, người lao động theo hướng tăng quyền thụ hưởng, tính thiết thực, sát hợp; Phát huy vai trò của đoàn viên trong đề xuất nội dung, thực hiện nhiệm vụ và giám sát đối với hoạt động Công đoàn cơ sở và Ban Chấp hành Công đoàn cơ sở; Đổi mới công tác cán bộ Công đoàn cơ sở, tập trung đào tạo, bồi dưỡng, tập huấn cho chủ tịch Công đoàn cơ sở và tăng cường sự gắn kết giữa đoàn viên với cán bộ Công đoàn; Chú trọng công tác kiểm tra, giám sát nhất là trong công tác tài chính).

Từ năm  2021-2023, Công đoàn Việt Nam nâng cao vai trò đại diện của đoàn viên, người lao động theo pháp luật, hoạt động ngày càng thực chất, thực sự là điểm tựa vững chắc, là sự chựa chọn đầu tiên của người lao động đối với tổ chức đại diện cho mình…

          Chương trình cũng nêu rõ đối tượng,  nguyên tắc truyền thông, nội dung truyền thông, nhiệm vụ và giải pháp; lộ trình truyền thông; tiêu chí đánh giá hiệu quả công tác truyền thông Công đoàn Việt Nam…

 

                                           Giang Đào (theo Báo Lao động)


Bản in

Các tin khác

- Công văn số 1369/LĐLĐ-TG&NC, ngày 07/10/2022 về việc tổ chức các hoạt động hưởng ứng Ngày Chuyển đổi số quốc gia năm 2022 trên địa bàn tỉnh Đắk Nông
- Công văn số 1294/LĐLĐ-TG&NC, ngày 05/7/2022 về việc triển khai "Cuộc thi tìm hiểu lịch sử quan hệ đặc biệt Việt Nam-Lào, Lào-Việt Nam" năm 2022
- Thể lệ Cuộc thi viết "Vòng tay Công đoàn" lần thứ II
- Đắk Nông công bố danh sách người phát ngôn cho báo chí
- Thể lệ Cuộc thi trực tuyến toàn quốc “Tìm hiểu Luật Cảnh sát biển Việt Nam”
- Thể lệ Giải Báo chí "Vì sự nghiệp Đại đoàn kết dân tộc"
- Đoàn Chủ tịch Tổng LĐLĐ Việt Nam kêu gọi ủng hộ khẩn cấp công nhân bị ảnh hưởng bởi Covid-19
- Thể lệ Cuộc thi viết "Vòng tay công đoàn"
- Trắc nghiệm Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Kỳ thứ nhất: bắt đầu lúc 10 giờ ngày 15/6/2021 kết thúc lúc 17 giờ ngày 30/6/2021. rắc nghiệm Cuộc thi tìm hiểu Nghị quyết Đại hội đại biểu Đảng bộ tỉnh Đắk Nông lần thứ XII, nhiệm kỳ 2020 - 2025 và Nghị quyết Đại hội đại biểu toàn quốc lần thứ XIII của Đảng Kỳ thứ nhất: bắt đầu lúc 10 giờ ngày 15/6/2021 kết thúc lúc 17 giờ ngày 30/6/2021.
- Công văn phối hợp tuyên truyền, hưởng ứng tham gia Cuộc thi Giới thiệu sách trực tuyến năm 2021
- Công văn số 923/CV-LĐLĐ, ngày 07/6/2021 về việc tham gia giải thưởng toàn quốc về thông tin đối ngoại lần thứ VII
- Triển khai cuộc thi trắc nghiệm trên Internet tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XII, Nghị quyết Đại hội XIII
- Viết bài tham gia cuộc thi” vòng tay công đoàn”
- Công điện số 06/CĐ-UBND, ngày 11/12/2020 của UBND tỉnh Đắk Nông về việc đảm bảo trật tự an toàn giao thông gắn với, phòng chống dịch Covid-19 trong dịp tết Dương lịch, tết Nguyên đán Tân sửu và Lễ hội Xuân năm 2021 trên địa bàn tỉnh
- Từ 10/12: Bắt đầu bình chọn bài thi Video clip thể dục giữa giờ trong trong công nhân, viên chức, lao động

video video

Thống kê truy cập Thống kê truy cập

Thống kê truy câp:

.Hôm nay:
.Hôm qua: 1441
.Trong tuần:
.Tất cả: