Tin nổi bật
Đẩy mạnh công tác truyền thông công đoàn trong tình hình mới (09.08.2024 17:13)
Công tác truyền thông công đoàn có ý nghĩa đặc biệt quan trọng trong việc lan tỏa hình ảnh, hoạt động và nâng cao vị thế của tổ chức công đoàn. Thời gian qua, các cấp công đoàn chú trọng đẩy mạnh đổi mới hoạt động này, với mục đích giúp công nhân, viên chức, lao động nắm rõ vai trò, vị thế, quyền lợi, nghĩa vụ của mình và của tổ chức công đoàn, góp phần củng cố niềm tin, tạo sự gắn kết giữa người lao động với tổ chức công đoàn, để công đoàn thực sự là tổ chức của người lao động, do người lao động và vì người lao động.
Công đoàn tỉnh Đắk Nông hiện có 719 công đoàn cơ sở, tập hợp 24.323 đoàn viên, người lao động. Công tác nắm bắt, phản ánh tình hình tư tưởng, đời sống, nhu cầu, nguyện vọng của đoàn viên, người lao động; phối hợp với chính quyền các cấp, các ngành, các cơ quan, đơn vị liên quan giải quyết kịp thời những vấn đề phát sinh liên quan trong quan hệ lao động được các cấp công đoàn quan tâm, đặc biệt là kết quả đạt được trong công tác truyền thông của công đoàn đã góp phần không nhỏ trong việc xây dựng và lan tỏa rộng rãi hình ảnh tổ chức công đoàn trong đời sống xã hội, tạo sự quan tâm của các cấp, các ngành, người sử dụng lao động và Nhân dân đối với tổ chức công đoàn và người lao động.
Thực tiễn cho thấy, công tác truyền thông, tuyên truyền của công đoàn đã đạt được những kết quả tích cực, nội dung, phương thức thức tuyên truyền có nhiều đổi mới, đa dạng, phong phú, trong đó, phát huy hiệu quả kênh truyền thông trực tiếp như hệ thống loa truyền thanh, bảng tin, biển báo ngoài trời…; những người có uy tín trong tổ chức công đoàn, trong đoàn viên, người lao động tại cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp; các sự kiện truyền thông như Tết Sum vầy, Tháng Công nhân, Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam…; kênh truyền thông xã hội facebook, zalo, youtube.… được các cấp công đoàn triển khai.
Từ năm 2020 đến nay, các cấp công đoàn trong tỉnh đã tổ chức được hơn 200 cuộc thông tin, tuyên truyền, phổ biến nghị quyết của Đảng, những điểm mới của Bộ luật Lao động, Công đoàn, Luật BHXH, Luật an ninh mạng, Luật phòng chống ma túy, Luật bình đẳng giới thu hút trên 72.000 lượt đoàn viên, người lao động tham gia; cấp phát trên 1.200 tờ rơi, 500 cuốn tài liệu; hơn 500 đơn vị thực hiện tủ sách tại cơ quan, trang bị trên 1.000 loại báo chí, ấn phẩm, tạo điều kiện cho công nhân, viên chức, lao động nâng cao trình độ hiểu biết. Trang Thông tin điện tử Liên đoàn Lao động tỉnh Đắk Nông tiếp tục duy trì và hoạt động hiệu quả, hàng năm có trên 800 tin, bài tuyên truyền, thông tin về pháp luật, hoạt động công đoàn các cấp được đăng tải; 100% công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở trở lên thành lập trang fanpage công đoàn, qua đó đã kịp thời thông tin chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước; phản ánh các hoạt động công đoàn, chuyển tải thông tin đến với đoàn viên, người lao động. Liên đoàn Lao động tỉnh cũng đã thành lập 03 nhóm Zalo kết nối với công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở. Mỗi công đoàn cấp trên trực tiếp cơ sở thành lập ít nhất 01 nhóm zalo kết nối với các công đoàn cơ sở, qua đó kịp thời chuyển tải thông tin, các văn bản chỉ đạo, cung cấp các thông tin giữa các cấp công đoàn nhanh chóng, kịp thời. Tuy nhiên, hiệu quả tuyên truyền, vận động, giáo dục đoàn viên, người lao động chưa cao, nhiều thông tin hữu ích vẫn chưa đến được đông đảo công nhân viên chức lao động, đặc biệt là công nhân lao động trực tiếp sản xuất, làm việc theo dây chuyền, ca kíp.
Trong tình hình mới hiện nay, quá trình phát triển kinh tế thị trường; những cơ hội, thách thức của cuộc Cách mạng công nghiệp lần thứ tư, hội nhập quốc tế ngày càng sâu rộng; việc cho phép thành lập tổ chức của người lao động tại doanh nghiệp sẽ tác động sâu sắc đến việc làm, chất lượng nguồn nhân lực, việc thu hút, tập hợp người lao động… đặt ra yêu cầu phải đổi mới mạnh mẽ công tác truyền thông công đoàn. Tiếp tục xác định công tác truyền thông đóng vai trò quan trọng trong định hướng tư tưởng, dư luận, cũng như nâng cao kiến thức hiểu biết pháp luật của đoàn viên, người lao động đòi hỏi công đoàn phải đổi mới để đáp ứng những yêu cầu mới, để công đoàn giữ vững vị trí, vai trò là tổ chức chính trị - xã hội dưới sự lãnh đạo của Đảng, đại diện, chăm lo, bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp, chính đáng cho người lao động, ngày 30 tháng 01 năm 2024, Liên đoàn Lao động tỉnh ban hành Kế hoạch số 16/KH-LĐLĐ về đẩy mạnh công tác truyền thông Công đoàn tỉnh Đắk Nông đến năm 2028 với mục tiêu lan tỏa mạnh mẽ đến đoàn viên, người lao động và toàn xã hội về hoạt động của Công đoàn Việt Nam và Công đoàn tỉnh Đắk Nông. Chỉ tiêu hàng năm, có 85% đoàn viên, người lao động được tiếp cận thông tin về chủ trương, nghị quyết của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước liên quan đến lao động và công đoàn; đến năm 2028, tỉ trọng các sản phẩm truyền thông về công đoàn trên nền tảng số chiếm 50% tổng số sản phẩm truyền thông của các cấp công đoàn và 100% tài liệu phục vụ công tác truyền thông được số hóa, kết nối, sử dụng chung và phổ biến trên không gian mạng để lan tỏa thông tin tích cực, nhân văn.
Chú trọng truyền thông về các nội dung, vấn đề đoàn viên, người lao động quan tâm, thông qua truyền thông công đoàn đưa đường lối, chủ trương của Đảng, chính sách, pháp luật của Nhà nước đến với đoàn viên, người lao động và người sử dụng lao động. Kết hợp hài hòa giữa truyền thông chính trị, truyền thông chính sách và truyền thông hình ảnh, truyền thông về hoạt động công đoàn. Bám sát Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Đắk Nông lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028; các định hướng và nhiệm vụ công tác hàng năm để cụ thể hóa nội dung, triển khai các thông điệp theo chủ đề và sự kiện nổi bật hằng năm: Chương trình Tết Sum vầy và hoạt động chăm lo Tết cho đoàn viên, người lao động; Tháng Công nhân - Tháng hành động về An toàn, vệ sinh lao động, kỷ niệm ngày Quốc tế Lao động 1/5; các chương trình lãnh đạo cấp ủy, chính quyền, đại biểu dân cử các cấp gặp gỡ, đối thoại, tiếp xúc với đoàn viên, người lao động; kỷ niệm Ngày thành lập Công đoàn Việt Nam và trao các giải thưởng, tôn vinh cán bộ công đoàn, đoàn viên, người lao động; kỷ niệm các sự kiện trọng đại của Đảng, của đất nước.
Lễ phát động Tháng Công nhân - Tháng Hành động về An toàn, vệ sinh lao động năm 2024
Đẩy mạnh triển khai công tác truyền thông qua mạng xã hội, đặc biệt là mạng xã hội có lượng người dùng lớn như facebook, instagram, tiktok… ; thông tin rộng rãi hoạt động công đoàn, các chế độ chính sách liên quan trực tiếp đến quyền lợi của người lao động bảo đảm “Nhanh”, “Ngắn” để đoàn viên, người lao động tiếp cận “Sâu”, “Rõ”, hiểu và làm theo. Nổi bật là Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Đắk Nông lần thứ V đã thu hút 26.883 đoàn viên, người lao động trong các cơ quan, đơn vị, doanh nghiệp đã có và chưa có tổ chức công đoàn trên địa bàn tỉnh là minh chứng cụ thể nhất cho việc thực hiện đổi mới công tác truyền thông trên nền tảng công nghệ.
Hình ảnh trao thưởng cho đoàn viên đạt giải Nhất Cuộc thi trực tuyến tìm hiểu Nghị quyết Đại hội XIII Công đoàn Việt Nam, Nghị quyết Đại hội Công đoàn tỉnh Đắk Nông lần thứ V, nhiệm kỳ 2023 - 2028
Bên cạnh phát huy hiệu quả các hình thức truyền thông đang được đông đảo đoàn viên, người lao động đón nhận, linh hoạt kết hợp các phương pháp, công cụ, nền tảng truyền thông đa dạng, từ truyền thống như báo in, truyền hình, phát thanh, pano, loa truyền thanh, bảng tin nội bộ, hội nghị, hội thảo… đến hiện đại như báo điện tử, các nền tảng tương tác trên internet, các ứng dụng di động…; từ truyền thông đại chúng, báo chí chính thống đến truyền thông xã hội thông qua diễn đoàn online, khai thác triệt để và phát huy sức mạnh của phương tiện truyền thông mạng xã hội và tổ chức sự kiện để bảo đảm hiệu ứng tốt, đạt kết quả cao;
Nội dung truyền thông gắn với đối tượng truyền thông, phân chia đối tượng thành các nhóm nhỏ dựa trên các đặc điểm nhân khẩu học như độ tuổi, giới tính, trình độ học vấn, lĩnh vực công tác và làm việc, vùng miền, thói quen tiếp cận thông tin, thời gian làm việc và nghỉ ngơi… để thiết kế thông điệp, lựa chọn công cụ, phương tiện tác động, tổ chức chiến dịch truyền thông và đánh giá, đo lường hiệu quả, như truyền thông theo lĩnh vực công tác và làm việc theo nhóm nhỏ dưới 30 người, nhóm vừa dưới 50 người, nhóm lớn từ 100 người trở lên; truyền thông theo thói quen tiếp cận thông tin tốc độ cập nhật nhanh chóng và tiện lợi, có tính tương tác cao đối với độ tuổi trẻ, dưới 45 tuổi và thói quen tiếp cận thông tin truyền thống thông qua báo in, truyền hình, phát thanh, pano, loa truyền thanh, bảng tin nội bộ, hội nghị, hội thảo… của độ tuổi trên 45 tuổi; truyền thông phù hợp với các đối tượng khác nhau về nhân khẩu học trong đó, phát huy vai trò của những người có uy tín, có ảnh hưởng trong đoàn viên, người lao động cùng tham gia các hoạt động của tổ chức công đoàn, thu hút sự chú ý của đoàn viên, người lao động và truyền thông, từ đó làm nòng cốt cho công tác truyền thông công đoàn.
Để đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới, công tác truyền thông không chỉ góp phần nâng cao bản lĩnh chính trị, trình độ học vấn, kỹ năng nghề nghiệp, tác phong công nghiệp, kỷ luật lao động của đoàn viên, người lao động mà còn góp phần xây dựng mối quan hệ lao động hài hòa, ổn định, tiến bộ trong doanh nghiệp, phát triển kinh tế - xã hội, bảo đảm quốc phòng an ninh, giữ vững ổn định chính trị; xây dựng giai cấp công nhân hiện đại, lớn mạnh và hiện thực hóa khát vọng phát triển đất nước phồn vinh, hạnh phúc.
Diễm xưa
Các tin khác
|
|
|
Thống kê truy cập
Thống kê truy câp: